0
The video taken by a female MAPUA student showing the face and her confrontation to another passenger who allegedly molested her inside a PUV is now viral on social media.

In the Facebook post of the victim Feline Valenzuela DimaTulac, she narrated every detail how the man touched her thigh until his hands reach her private part.

The confrontation video taken after the incident is now viral on Facebook getting more than 9 thousand shares as of writing with half a million views.

Watch it below:


And the detail based on her unedited post:

Ibang iba pag naranasan mo na eh.
Im posting this not because gusto kong sumikat siya bilang isang manyak but because i want you to know what it's like for a person who experienced this. I want you to be aware na hindi to biro. And hindi ganun kadaling magsalit when you know nothing's going to change. I want you to know how horrifying it is to be harrassed and feel helpless.




June 15, 2016 Wednesday around 4:30 uwian ko galing school, naka PE uniform ako and i study in Mapua Intramuros. I make my way sa sakayan ng UV sa tapat ng post office sa may flyover, hindi sa terminal sa Lawton but dun sa may mga kalat na UV, even though mas matagal mapuno dun ako sumasakay since mas malapit. I climb in and i sit sa second row from the back since the UV was the one na lahat ng upuan front facing. Sa left ko katabi ko yung lalaki, siya nasa window seat tas sa left ko is a girl na nakahead set then may katabi din siyang guy. Nakapatong sa lap ko yung bag ko na yakap yakap ko nang mahigpit then pinatong ko ulo ko dun sa backrest ng upuan sa harap ko kasi i have a habit of sleeping during the ride, buti nalang maluwag and di kami siksikan dun sa row namin kaya comfortable naman. Mga wala pang 10 minutes yung biyahe may naramdaman ako sa may left thigh ko na gumagalaw, nung una i thought na baka nasasagi lang ako ni kuya since naka crossarms siya tas nakasiksik sa pagitan namin yung isa niyang kamay, so umusog ako onti palayo, maluwag naman eh. Then i proceeded to sleep ulit this time im sure na deliberate na palapit siya nang palapit and sadya yung pagtama ng kamay niya sakin kasi lumalapit siya and yung kamay niya pinipilit niyang isiksik sa ilalim ng bag ko to my inner thigh. But of course i doubted na sinasadya i mean, who does that so i observed kasi i dont want to make assuptions and ayoko magjudge baka namali lang ako, so i pretended to be asleep and nakapatong padin ulo ko sa backrest ng upuan sa harapan ko but i kent one eye open para makita ko yung hands niya. I observed and yun nga lumapit siya lalo hanggatsa siksik na niya ako and i SAW his hand moving and going under my bag and touching my thigh, he kept it there kahit na mejo gumalaw ako para tanggalin niya, he thought i was ASLEEP. So i hid my right hand under my bag, inantay kong ipasok niya ng tuluyan kamay niya towards my private part and he did but nahawakan niya kamay ko kasi hinarang ko, at first he retreated a little nagulat siya eh, then after checking whether or not i reacted tinuloy niya ulit iattempt hawakan thats when i confronted him.

I know, you might be thinking na andali lang gawin or hinipuan ka lang naman eh or andali lang naman lumaban sa ganyan eh, believe me i thought that too, nung may mga nababasa ako na ganito akala ko andali lang.lumaban and naiinis pa ko if walang ginawa yung girl, im telling you iba siya pag ikaw nakakaranas. Akala ko when this happened to me id be ready, i thought na i was a strong enough woman to fight back and i thought na kaya ko siyang pagalitan but no. Eto kasi yun, at that moment hindi mo iisipin na hinihipuan ka lang eh, you think of the fact na anlakas ng loob niyang ganyanin ka, iisipin mo naviolate ka. Iisipin mo na kahit may batas nagaganyan ka padin. Iisipin mo na lalake siya, babae ka. Matatakot ka kasi pag nagsalita ka ba may maniniwala sayo? Matatakot ka kasi alam mo na ang batas ay nakasalalay sa ebidensiya, maiisip mo pano ka makakalaban kung wala kang prueba. Di mo maipaglalaban na nangyare talaga, and its his word against yours. Matatakot ka kasi you know for a fact na mas malakas siya kesa sayo, iisipin mo na pag nagsalita ka baka mas malala pa gawin niya next time.
The fact is i called him out and he denied, and you know what scared me? I couldn't prove it. Di ko alam kung pano mapapatunayan na nangyare talaga, napaisip ako nun. Kaya ba 80% ng mga narrape di nagsasalita? Kaya ba di sila nagsusumbong kasi alam nila kahit magsalita sila never nilang mapapatunayan yan and the favt that kailangan pang patunayan is whats so emotionally scarring. You were there, you were harrassed and just because you have no proof it automatically means it didnt happen. I cried. I cried so hard because i felt so helpless. And the people in the UV just watched.
And i understood why. Kasi wala din silang magagawa eh. And thats what made me cry harder. The sick fact that this sort of thing happens everyday, and they can walk away without any punishment. They can deny it. And nobody would take a second glance.
You have no idea what it's like to feel so helpless. Di mo maiimagine kung gaano ako kaviolated kung gaano kaemotionally scarring this was.
I go to SCHOOL there. I GO THERE NEARLY EVERYDAY. AND NOW I DONT EVEN WANT TO GO TO SCHOOL JUST THINKING ABOUT THE FACT THAT THERE IS A POSSIBILITY NA MAGKITA ULIT KAMI AND THE FACT NA BAKA NEXT TIME ABANGAN NA NIYA AKO. BAKA NEXT TIME MAS MALALA PA MANGYARE KASI NAGSPEAK OUT AKO AND THE SCARY PART IS I AVTUALLY WISH I DIDNT SPEAK OUT. BECAUSE THE FEAR IS SURREAL. BECAUSE HE IS STILL OUT THERE. BECAUSE I CANT DO ANYTHING. I CANT AND THAT BREAKS ME.

I go to MIT because i want to graduate from a school known for engineering. Because i have goals and i want a good future. I worked hard for every grade. I travel from LPC to manila everyday just to study there. I have huge dreams and id gladly throw them away para lang di ko na siya makita. Para lang di ko na maranasan to ulit. This ruins the lives of the victims but it doesnt even cause a dent in the criminals'.

A woman was about to go out sa verdant and before she went down she turned to me and told me "Ate dito ka nalang." she was seated near the door and sa rom na sa harap namin. After the guy got out sa SM Center, a place i also frequently go to, i sobbed. Humagulgul ako kasi wala akong nagawa. Umiyak ako kasi sa dami namin sa UV walang may nagawa. Lahat sila nakatitig sakin, with a look of sympathy and concern. But a girl behind me touched my back and cinimfort niya ko. And what she said made me cry harder. "Ate wag ka na umiyak, mamamatay din yun. " kasi that was all i could do. Thats the only comfort i have, not that there would be justice, not that may mangyayare but the fact that like everybody, he would die. And the only people who talked to me were girls. I felt relieved that they cared. And somebody heard me. But the men looked at me as if they were ashamed. A girl who knows me, a girl i have never talked to before, messaged me after i got home asking if i was alright. And i want to thank everybody that cared. That tried. That listened even though they did nothing, i understand. Women need women. And i hope next time this happens to someone, they know what to do. I didnt ask for it, nobody would ASK for this. I wouldnt wish this on anybody.

He said na masikip daw kaya nasagi niya ko. Sabi niya accident lang daw. Sabi niya sorry daw naiintindihan niya daw kung bat ganito ako magreact. He asked me to understand na accident lang. Accident lang na napunta sa ilalim ng bag ko yung kamay niya. Accidente lang na siniksik niya hanggatsa inner thigh ko yung kamay niya. Accident daw na antagal dun yung kamay niya. Accident daw na paulit ulit niyang ginawa every time umuusog ako palayo. Sabi niya sorry daw. At first he was surprised and mad and he panicked. But then he got calm and you could see the guilt in his eyes. Because he knew i couldnt prove it and he knew i knew it. And he knew he won. And i think he did.


This is not the first time that a woman was violated inside a PUV. Few months ago, the video of a "beastmode" man punching a female passenger also went viral online.

Source: Social Trends Ph

Post a Comment

 
Top